Nhà thơ Phan Hoàng đưa con trai Phan Hoàng Phan về
quê Phú Yên ăn Tết
* Nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế: Nhà thơ Lê Minh Quốc khẳng định bốn điều tất
nhiên ở Phan Hoàng là nhà thơ, nhà biên khảo, nhà báo và là người phỏng vấn tướng
lĩnh Việt Nam nhiều nhất làng báo. Nhưng thưa ông bạn Phan Hoàng, ở góc độ cá
nhân, nếu để thông tin về mình thì ông sẽ nói gì?
- Nhà thơ Phan
Hoàng: Một người sống bằng nghề viết chuyên nghiệp. Và cũng giống như anh hay
các đồng nghiệp khác, trước đây chúng ta viết bằng bút còn bây giờ viết chủ yếu
bằng máy vi tính.
* Hình như mỗi khúc
quanh của đời sống lại khiến ông tìm đến những những khám phá mới trong sáng
tác.
- Cảm ơn anh đã quan tâm và có cái nhìn tinh tế. Tôi là
người thích xê dịch, khám phá trong đời sống lẫn trang viết. Tôi ít chịu đứng
yên và rất sợ lặp lại cái cũ. Tôi vốn sinh ra vào thời chiến. Mẹ tôi, gia đình
tôi là nạn nhân của chiến tranh. Tỉnh Phú Yên quê tôi là một trong những chiến
trường ác liệt. Trong trận chiến cuối cùng vào mùa xuân năm 1975 để thống nhất đất
nước, có lẽ Phú Yên là nơi người chết nhiều nhất khi quân đội Sài Gòn rút khỏi
Tây Nguyên theo hai “con đường máu” là đường 5 và 7 cũ chạy xuống duyên hải miền
Trung. Lính chết nhiều mà người thân gia đình lính chết càng nhiều. Nỗi ám ảnh ấy
đeo tôi dai dẳng. Và tôi luôn tự hỏi vì sao phải tiến hành chiến tranh, vì sao
con người phải chết oan ức trong mưa bom bão đạn? Có cách nào để tránh chiến
tranh không? Các vị tướng nghĩ gì trước sự hy sinh của rất nhiều người lính? Vì
vậy khi mới bắt đầu đi làm báo, tận dụng chuyên mục “Mỗi kỳ một nhân vật” trên
tạp chí Kiến Thức Ngày Nay, tôi tìm mọi
cách gặp gỡ, phỏng vấn các vị tướng từng chỉ huy trực tiếp trên chiến trường để
tìm câu trả lời cho chính mình. Nhờ đó mà bộ sách nhiều tập Phỏng vấn Tướng lĩnh Việt Nam đã ra đời,
tạo cảm hứng cho các tập sách khác cũng lần lượt được xuất bản: Phỏng vấn Người Sài Gòn, Phỏng vấn Người Hà
Nội, Dạ thưa thầy!...
* Dù cuộc chiến của
chúng ta là chiến tranh nhân dân, nhưng vai trò quyết định thành bại của các vị
tướng trước đối phương vẫn là quan trọng. Điều đó chính xác đến đâu?
- Những người càng tài năng càng khiêm tốn, dễ gần gũi,
thân thiện. Các vị chiến tướng cũng vậy. Công trận đầy mình nhưng khi trở về đời
sống thường nhật họ là người chồng người cha người ông đầy tình thương yêu và họ
sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm khi xã hội cần đến. Tôi nhớ vị tướng bác học Trần
Đại Nghĩa nói rằng, nếu không có Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp thì trận
Điện Biên Phủ chưa chắc thắng lợi vang dội như vậy. Hoặc trận Xuân Lộc đánh mở
“cánh cửa thép” cho đại quân tiến vào Sài Gòn xuân 1975, nếu không có sự trực
tiếp chỉ đạo “giải vây” khó khăn của Thượng tướng Tư lệnh Miền Trần Văn Trà thì
sự hy sinh sẽ còn rất nhiều. Không chỉ trên chiến trường mà trên mọi lĩnh vực
khác tôi thấy vai trò cá nhân là rất quan trọng, đôi lúc thay đổi cả cục diện.
Điều đáng tiếc là có một thời chúng ta chỉ nói chung chung, không xác định vai
trò cá nhân, nhiều tư liệu lịch sử quý báu trong ký ức họ cũng mất đi.
* Nghệ thuật phỏng
vấn nhân vật, điều gì là quan trọng nhất?
- Điều quan trọng nhất là phải tìm hiểu kỹ thông tin và
thực sự cầu thị, tôn trọng nhân vật mình phỏng vấn. Kế đến là việc xử lý văn bản
sao cho logic và cuốn hút, không được áp đặt cái tôi người viết lên bài phỏng vấn.
Người đọc muốn tìm hiểu về nhân vật được phỏng vấn chứ không phải tìm hiểu người
đi phỏng vấn. Một người phỏng vấn giỏi phải biết ẩn mình, khơi mở, tạo cảm hứng
cho nhân vật lẫn bạn đọc.
* Vậy còn với thi
ca thì sao?
- Sau khi xuất bản hai tập thơ đầu tay trong vòng gần 7
năm là Tượng tình và Hộp đen báo bão, tôi dừng lại tập trung
làm báo để mưu sinh và cũng tìm hướng đi mới cho thơ mình. Nguồn cảm hứng từ thực
tế đời sống hiện tại bộn bề, mâu thuẫn, xuống cấp, suy đồi với bao hỉ nộ ái ố
đã giúp tôi hoàn thành tập thơ Chất vấn
thói quen để xuất bản sau 10 năm. Vốn say mê lịch sử và sinh ra trên mảnh đất
Phú Yên một thời trấn biên trên hành trình khẩn hoang mở cõi về phương Nam của
dân tộc, tôi lại quay ngược về cội nguồn tìm thi hứng dựng trường ca Bước gió truyền kỳ. Rồi hai chuyến đi
Trường Sa cách nhau 5 năm cũng giúp tôi hoàn thành một trường ca khác là Gió hợp hôn đất nước dự kiến xuất bản thời
gian tới.
Năm 2018 là một năm đầy “biến động” đối với tôi. Từ bỏ
nhiều hoạt động xã hội, tôi tranh thủ thời gian du lịch nhiều nơi, tập trung đọc
sách, nghiên cứu tìm con đường mới cho sáng tác. Sau chuyến tham quan hai thành
phố lớn Moskva và Saint Petersburg đầy ấn tượng về văn hoá Nga, trên chuyến bay
trở về khi ngang vịnh Ba Tư ở Trung Đông tự dưng tôi nảy ra ý tưởng thể nghiệm một
hình thức thơ mới gọi là Thơ 1-2-3. Hơn 40 bài thơ viết theo kiểu này của tôi
đã ra đời trong hơn 3 tháng qua, được nhiều báo đăng tải và một số bạn thơ cộng
hưởng.
* Trội trong tác phẩm
Bước gió truyền kỳ là tính sử thi, gợi
hành trình mở cõi về Nam và hải hành Trường Sa của Đại Việt thêm một vài bài
thơ lẻ thấy đặc sắc giọng Phan Hoàng, nhưng lắng một chút thì ta vẫn thấy thấp
thoáng âm vọng Tình sông núi, Đèo Cả.
Tôi cho rằng đó là sự kế thừa, tinh tế, xuất sắc. Ông thấy sao?
- Kế thừa được một chút tinh hoa của các bậc tiền bối để
tạo nên cái riêng biệt cho mình chẳng dễ dàng chút nào. Tôi rất khâm phục hai
nhà thơ lớn Trần Mai Ninh và Hữu Loan khi không sinh ra ở Phú Yên nhưng thẩm thấu
được môi trường thiên nhiên lẫn bề dày văn hoá đất này để viết nên những tác phẩm
bất hủ. Tôi cũng tiếc nhà thơ Trần Mai Ninh hy sinh quá sớm còn nhà thơ Hữu
Loan chỉ gắn bó Phú Yên một thời gian ngắn nên không tiếp tục mạch nguồn sáng tạo
đầy hào khí từ nắng gió, non nước hùng vĩ đất này. Vì vậy, từ trong vô thức lẫn
ý thức tôi muốn chắt chiu, gợi hứng, khơi lại một phần nguồn mạch thơ quan trọng
này.
* Phải chăng phản tỉnh
bản thân là phản tỉnh đạt ngưỡng cảnh giới. Chất vấn thói quen là tác phẩm thơ, nhưng lại đặt một câu hỏi
một cách văn xuôi như vậy. Khi một con sông chuyển dòng để băng lên phía trước,
thì đâu có đơn giản, nó phải lột xác… Tôi thích nghe ông nói thêm về điều này,
vì đó cũng là một ý trong thơ của ông.
- Tôi nghĩ mình chẳng bao giờ đạt ngưỡng cảnh giới nhưng
luôn có ý thức phản tỉnh. Phản tỉnh trong đời sống đầy bất trắc. Phản tỉnh cả
trên trang viết luôn có nguy cơ cũ kỹ sáo mòn. Có thói quen tốt, nhưng cũng có
thói quen là chướng ngại làm hại con người. Một dòng sông khi gặp chướng ngại đổi
dòng luôn mang lại vẻ đẹp kỳ thú. Có thể chỉ là một ngả rẽ uốn khúc thơ mộng.
Nhưng cũng có thể tạo nên dòng thác kỳ vĩ. Tôi tin con người cũng vậy:
Nhiều khi mắc cười
tôi chất vấn tôi
tại sao con người cứ
tự đánh lừa mình bằng những thói quen
không học nổi con
sông biết thích nghi đổi dòng băng băng về phía trước?
* Người Phú Yên có
nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng văn làng báo, tiêu biểu như Võ Hồng, Nguyễn
Mỹ, Thanh Quế, Trần Huiền Ân, Y Điêng, Ngô Phan Lưu... và gần đây có Nguyễn
Phong Việt nổi lên như một hiện tượng thú vị về xuất bản thơ. Những văn nhân xưa “liên lụy” đến Phú Yên
như Đỗ Huy Nhiệm, Trần Mai Ninh với Nhớ máu, Tình sông núi, Hữu Loan với Đèo Cả, Trần Vũ Mai với Trường
ca Làng Phước Hậu,… và Vĩnh Mai cán bộ tiền
khời nghĩa. Những tên tuổi ấy cũng như nhiều nhân vật khác, ai là người còn được
Phú Yên cảm mến “cảo thơm lần giờ trước đèn”?
- Tất cả những tài năng và nhân cách dù sinh ra ở đâu mà
có đóng góp giá trị cho Phú Yên tôi tin đều được yêu quý và ghi nhận, không chỉ
hôm nay mà cả mai sau. Và không chỉ văn chương mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.
Phú Yên là một trong những “địa linh”, nơi sinh ra hai vị thánh của hai tôn
giáo lớn: Tổ sư Liễu Quán của Phật giáo và Thánh Andre Phú Yên của Thiên Chúa
giáo. Phú Yên cũng là nơi sinh ra hai nhà chính trị, tư tưởng hàng đầu: Trần
Phú - Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam và một nhân vật đối kháng
là Trương Tử Anh tác giả chủ thuyết
“Chủ nghĩa dân tộc sinh tồn”, sáng lập và lãnh đạo Đại Việt Quốc dân đảng giai đoạn 1939-1946, Chủ
tịch Mặt trận Quốc dân Đảng Việt Nam từ khi thành lập đến khi tan rã cuối năm
1946. Dù thành bại khác nhau nhưng họ đều là những nhân vật lịch sử có tầm ảnh
hưởng.
* Do tài năng nên
người sáng tác mới tìm mình trong các thể loại khác nhau hay là do hiện thực cuộc
sống đòi hỏi bản thân phải tự nới rộng “kích cỡ”? Ý kiến của ông về nhận xét
này?
- Tôi nghĩ cả hai, do tài năng lẫn hiện thực cuộc sống.
Khi thơ không chuyển tải hết thì người cầm bút có thể chuyển tải bằng các thể
loại khác như ký, tuỳ bút, truyện ngắn, tiểu thuyết. Vấn đề là tác phẩm có giá
trị và có đứng được lâu bền trong lòng bạn đọc hay không. Đừng nghĩ viết được
nhiều thể loại là mình có tài. Tôi tâm niệm như vậy nên luôn nỗ lực hết mình. Bởi
tài năng là do thiên phú, mình không thể tự tạo ra tài năng của mình được, nên
đừng ảo tưởng và cũng đừng đố kỵ cái tài của người khác.
* Sẵn nói về tài
năng và sự đố kỵ, ông thấy trong giới văn chương điều này biểu hiện ra sao?
- Thật đáng sợ. Nhà văn Trần Nhã Thuỵ trên Tinh Hoa Việt
có nói rằng sự độc ác vô tình nảy sinh từ lòng ghen ghét, đố kỵ. Điều ấy rất
đúng và càng lộ rõ từ khi có mạng xã hội. Tuy nhiên, tôi cũng thấy có niềm vui
lớn là những người tài năng đích thực thường liên tài, hỗ trợ, nâng nhau lên trong
giới văn chương nước ta.
Nhà thơ Phan Hoàng ở Nga 9-2018
* Trong số rất nhiều
bài viết về tác phẩm và con người Phan Hoàng, nếu với một người không có nhiều
thời gian đọc hệ thống thì, ông khuyên bạn đọc đó nên đọc những bài nào để có
thể “tổng quan” về Phan Hoàng?
- Mỗi bài viết có cái thú vị riêng và mỗi người đọc có
quyền cảm nhận riêng từng bài. Tôi cũng không có quyền khuyên. Những bài viết
nghiên cứu có chiều sâu trên cơ sở văn bản học luôn mang lại sự thích thú, cho
dù có những tác giả chưa gặp mặt tôi bao giờ mà chỉ đọc tác phẩm. Bởi có khi gặp
rồi thì họ không viết hay được như vậy (cười).
* Sài Gòn - TPHCM
là cái nôi tiên khởi của báo chí thị trường nên hầu như các nhà văn nhà thơ
thành phố này đều tìm đến thể loại báo chí vừa để thể hiện mình và vừa kiếm sống.
Đó có phải là một lý do để Phan Hoàng giỏi thao tác thể loại văn học phi hư cấu?
- Lịch sử cho thấy
mối quan hệ chặt chẽ giữa báo chí và văn chương nước ta kể từ khi chữ quốc ngữ
hình thành và phát triển. Phần lớn nhà văn xuất thân nhà báo hoặc gắn bó với
báo chí. Nhiều tác phẩm văn học vốn là những thiên phóng sự báo chí. Không chỉ
Sài Gòn mà ở Hà Nội và một số tỉnh thành khác cũng có nhiều cây bút xuất sắc về
thể loại văn học phi hư cấu. Tuy nhiên, đúng là Sài Gòn có một môi trường thuận
lợi hơn để đăng tải, xuất bản, ấn hành. Riêng tôi, trên cơ sở tư liệu phỏng vấn
báo chí, gần đây tôi đã viết và xuất bản, tái bản những cuốn cách mang thể loại
ký và tản văn: Sài Gòn đất lành chim đậu,
Sài Gòn đất thiêng khí tụ, Sài Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra.
* Sài Gòn ngọt
từ da thịt ngọt ra - một cái tên có vẻ
sexy khiêu khích nhưng hơi hướng nghệ thuật ẩm thực. Tiếc là tôi chưa được đọc
cuốn sách này của ông. Cuốn sách này thế nào ạ?
- Đây là một tập hợp những tản văn và tuỳ bút về Sài Gòn
đã đăng tải toàn bộ trên báo chí. Trong đó, cái bài tôi lấy làm tựa sách đúng
là viết về ẩm thực, bởi với người Sài Gòn và Nam Bộ ăn uống cái gì cũng phải ngọt.
Nhiều trái cây đã ngọt mà còn chấm thêm đường. Kho thịt, nấu canh cũng bỏ vào rất
nhiều đường. Họ cũng thêm đường vào ly khi uống các loại nước ngọt. Ăn ngọt uống
ngọt nên cơ thể con người cũng… ngọt. Tôi là rể Nam bộ mà!
Đầu tháng 4.2018, NXB Văn hoá văn nghệ tổ chức buổi giới
thiệu, giao lưu ra mắt tập sách Sài Gòn
ngọt từ da thịt ngọt ra tại sân khấu trung tâm Hội Sách TP.HCM lần thứ X,
thu hút đông đảo bạn viết bạn đọc tham gia. Thật vui khi nó được bầu chọn là một
trong mười sự kiện quan trọng nổi bật của hội sách. Điều buồn cười là sau đó có
một người gọi là nhà phê bình khi viết đả kích cuốn sách này trên facebook cứ nhầm
là thơ, rồi từ đó suy diễn lung tung, nghĩa là ông ta không hề đọc hay theo dõi
thông tin báo chí mà cứ tự “diễu võ dương oai”. Một kiểu phê bình hóng hớt tầm
phào.
* Với TPHCM thì tờ
báo nào cũng có tản văn. Nhiều người viết tản văn về văn hóa, lối sống Sài Gòn
mà thành những cái tên phải nhớ, dù họ là những công dân thường không sinh ở đó.
Ông có thể lý giải tại sao không?
- Với vị thế địa lý của mình, từ trong lịch sử Sài Gòn là
đầu mối giao lưu, hội nhập của nhiều nền văn hoá từ Đông sang Tây. Và ảnh hưởng
từ môi trường sống thuận lợi, người Sài Gòn sinh ra ở đây hay gắn bó chặt chẽ với
đất này thường sống phóng khoáng, nhân hậu, hết lòng vì người khác. Đó là chất
liệu phong phú cho những trang tản văn vừa mang tính thời sự vừa có sự chiêm
nghiệm từ vỉa tầng văn hoá. Với những cây bút từ nơi khác đến, Sài Gòn như cuộc
tình mới nồng cháy mang lại nguồn cảm hứng dâng trào cho những trang viết. Nếu
như tản văn của Hà Nội đọc chậm, đa tầng đa nghĩa, gợi nhiều suy ngẫm thì tản
văn Sài Gòn đọc nhanh, đi thẳng những vấn đề của đời sống thực tại, mang lại hứng
thú tức thì cho người đọc.
* Viết tản văn hay về
Sài Gòn đa phần không phải là người Sài Gòn, trong đó có Phan Hoàng. Còn Hà Nội
thì ngược lại chỉ có người Hà Nội hoặc sinh ra ở Hà Nội mới viết tản văn hay về
Hà Nội, như trường hợp Đỗ Phấn, Nguyễn Việt Hà, Băng Sơn… Ông giải thích thế
nào về hiện tượng này?
- Tản văn là thể loại viết nhanh. TP.HCM là thành phố trẻ,
nhịp sống nhanh và sôi động, dễ cuốn hút người ta vào “cuộc tình mới” với cái
nhìn đa chiều và khác biệt dễ được chấp nhận. Có những cây bút sinh ra ở đây
như Bùi Chí Vinh, Đỗ Trung Quân, Lý Lan và một số bạn trẻ gần đây viết tản văn
cũng khá hay về quê mình, nhưng đúng là số lượng không nhiều bằng các cây bút
nơi khác đến. Còn cái đặc sắc của Hà Nội là cổ kính, thâm trầm đòi hỏi sự thẩm
thấu mang tính di truyền hoặc sự trải nghiệm chọn lọc lâu bền qua thời gian. Với
Hà Nội, ngoài những người sinh ra ở đó như anh nói, tôi thấy có những cây bút từ
nơi khác đến cũng viết tản văn hay về thủ đô như Trung Trung Đỉnh, Tạ Duy Anh,
Hồ Anh Thái, Nguyễn Thị Thu Huệ, Đỗ Bích Thuý, Như Bình… và đặc biệt là Nguyễn
Quang Thiều nay là người thủ đô nhưng vốn sinh tận làng Chùa, Hà Tây cũ.
* Chiến lược nuôi
dưỡng, phát triển các cây bút trẻ ở TP.HCM như thế nào, nếu như nhìn vào vai
trò của ông hiện tại, cũng như đã trải…
- Tôi đâu giữ vai trò gì quan trọng mà có chiến lược. Từ
trải nghiệm của mình, tôi muốn góp phần tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ mới
bước vào nghề, nhất là những bạn có tài năng và nội lực có thể đi đường dài.
Qua các hội nghị viết văn trẻ hay toạ đàm, giao lưu mà tôi góp công tổ chức hoặc
giải thưởng nhà văn trẻ đầu tiên của thành phố, mà cũng đầu tiên cả nước, đã
quy tụ, điểm danh, gợi mở cho nhiều cây bút trẻ.
* Một Phan Hoàng nổi
tiếng với bạn đọc phía Nam và bạn nghề cả nước. Và ngược lại cũng có những nhà
văn phía Bắc nổi tiếng ở Bắc, nhưng không nổi ở Nam. Điều gì đã xảy ra? Có phải
do “phát hành” hay PR?
- Anh quý tôi mà nói vậy thôi chứ tôi có làm được việc gì
ra hồn đâu mà nổi tiếng. Một thợ rèn giỏi nhất định sẽ được bạn nghề và người
tiêu dùng biết đến. Một thợ mộc, thợ đúc đồng hay người kinh doanh cũng vậy. Cái
khác là người hành nghề chữ nghĩa phải chịu trách nhiệm dài lâu về trang viết của
mình. Tôi hy vọng mình sẽ trở thành người làm nghề bền bỉ trước khi thực sự giỏi.
________________________________
Nhà thơ Phan Hoàng sinh ngày 10.10.1967
tại tỉnh Phú Yên, tốt nghiệp chuyên ngành ngôn ngữ học Trường đại học
Tổng hợp TP.HCM, từng làm phóng viên - biên tập viên tạp chí Kiến
Thức Ngày Nay, Chủ biên tờ Người Đương Thời (sau
đổi tên là Người Đương Thời).
Ngoài công việc chính là Trưởng đại diện
Văn phòng thường trực miền Nam báo Văn Nghệ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam,
nhà thơ Phan Hoàng hiện còn là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM.
Tác phẩm đã xuất bản:
- Tượng tình (thơ 1995)
- Hộp đen báo bão (thơ
2002)
- Chất vấn thói quen (thơ
2012, tái bản 2015)
- Bước gió truyền kỳ (trường
ca 2016)
- Phỏng vấn Tướng lĩnh Việt Nam (3 tập
1997-2000, tái bản 4 lần)
- Phỏng vấn Người Sài Gòn (2
tập 1998-1999)
- Phỏng vấn Người Hà Nội (2
tập 1999-2000, tái bản 2 lần)
- Dạ, thưa thầy! (2 tập
2000-2002, tái bản 2 lần)
- Sài Gòn đất lành chim đậu (ký
sự nhân vật tập I-2016, tái bản 1 lần 2016; tập II-2018)
- Sài Gòn đất thiêng khí tụ (ký
sự nhân vật 2017, tái bản 1 lần 2018)
- Sài Gòn ngọt từ da thịt ngọt ra (tản
văn 2018)
Giải thưởng:
- Giải nhất bút ký báo Khoa Học
& Đời Sống năm 1998 với bài Khi nhà thơ làm kinh tế.
- Giải thưởng thơ tạp chí Văn Nghệ
Quân Đội năm 2003-2004 với bài Bước gió truyền kỳ.
- Giải ba cuộc thi thơ nhạc Đây biển Việt
Nam với hai bài thơ Mặt trời trong ngôi nhà đầy sóng đầy gió, Gió hợp
hôn đất nước, do Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và báo
VietNamNet tổ chức năm 2011-2012.
- Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM năm 2012 với
tập thơ Chất vấn thói quen.
- Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm
2012 cho tập thơ Chất vấn thói quen.
NGUYỄN THAM THIỆN KẾ (thực hiện)
Theo báo Tinh Hoa Việt/ Đại Đoàn Kết
số tân niên 2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét