Thi hào Nga Puskin
Trong những
tác phẩm văn học cổ, ảnh hưởng rộng nhất là tác phẩm “Tráng sĩ ca”, nhân vật
chính là người văn võ
song toàn, người thường không thể
sánh kịp. Nhân vật chính của “Tráng sĩ ca” có năng lực kết nối vạn vật, có năng
lực hóa thân thành các sự vật khác nhau, điều này rất giống với quan niệm vạn vật
nhất thể của văn học đương đại. Sự ra đời của dũng sĩ Volkh có liên quan mật
thiết tới rắn thần, trong đêm có thể biến thành sói xám bắt dã thú, có
thể biến thành ngựa nửa đêm lẻn vào doanh trại của kẻ địch đển thăm dò thực hư, có thể biến thành chim cắt bay vào cửa
sổ dò nghe cuộc trò chuyện của vua và hoàng hậu, có thể hóa thành chồn
sóc bí mật luồn vào kho vũ khí của kẻ địch, phá hoại vũ khí của chúng.
“Cuộc viễn chinh của binh đoàn Igor” là tác phẩm văn học
cổ điển khuyết danh xuất sắc nhất của Nga, trong đó, thế giới tự nhiên tràn đầy
sự sống, là bạn của những người
lương thiện. Trước khi xuất chinh, “Mây đen bay lên từ mặt biển, che khuất bốn
mặt trời”, đây dường như là tín hiệu cảnh báo của tự nhiên. Theo sử sách ghi lại,
nhật thực phát sinh ngay sau khi xuất chinh, tác giả đã thay đổi thời
gian diễn ra của sự kiện, vừa làm nổi bật khí phách anh hùng của nhân vật
chính, cũng thể hiện quan hệ mật thiết của thế giới tự nhiên và người dân Nga. Sau khi xuất chinh, Igor bị bắt
làm tù binh, được sự trợ giúp của một vị phu nhân để chốn thoát về nhà, nhưng
tác giả đã chen vào hình ảnh vợ Igor, Yaroslavna vào sáng sớm đứng trên
tường thành, cầu nguyện cho chồng,
và đã được thế giới tự nhiên ban ơn, cuối cùng thì Igor cũng thoát hiểm và trở về nhà.nTư tưởng sinh thái trong văn học Nga không
phải chủ động manh nha, mà là sự phản ánh bị động của phái yếu, nhưng tựu chung
lại cũng là sự phản ánh quan hệ cộng sinh giữa con người và tự nhiên.
Tư tưởng văn học
sinh thái lãng mạn bắt nguồn từ thế kỷ thứ 19 trong tác phẩm của văn hào
Pháp Rousseau, được mệnh danh là cha đẻ của chủ nghĩa lãng mạn, là một chuyên
gia có tư tưởng “xanh”. Ông chủ
trương đời sống vật chất được đơn giản hóa, còn đời sống tinh thần thì
phong phú vô hạn, kêu gọi con người
trở về với tự nhiên. Quan niệm trở về với tự nhiên của Rousseau được kế tục và
phát huy, các tác giả thiên về mô tả phong cảnh tự nhiên, đem tư tưởng ký
thác vào tự nhiên, dùng vẻ đẹp của tự nhiên để phản ánh những xấu xa của xã hội,
coi tự nhiên là vườn hoa tinh thần của
loài người. Nếu như trong văn học nguyên thủy, con người bị động trước tự
nhiên, thì tới thời kỳ lãng mạn, con người trở về với tự nhiên bằng trạng thái chủ động hơn.
Người đặt nền
móng cho chủ nghĩa lãng mạn hồi thế kỷ thứ 19 là Puskin. Trong thơ của mình, Puskin phục dựng lại
hình ảnh chán bỏ văn minh, khát vọng trở về với tự nhiên của nhân vật chính.
Trong “The Prisoner of the Caucasus” và “The Gypsies”, nhân vật chính là người văn minh chốn bỏ giới thượng lưu,
phương thức bỏ chốn chính là du ngoạn, sau này bị người trong núi bắt làm tù
binh. Nhân vật chính luôn coi mình ở địa vị người đứng ngoài, đeo gông
cùm mà nhìn nhận về nhân sinh. Nhân vật chính không chấp nhận tình yêu của cô
thôn nữ, cảnh cô thôn nữ bị đuối nước làm cho trái tim anh trào dâng cảm xúc,
nhưng cũng không làm lay động điều gì.
Trong The Gypsies, Aleko là một tội phạm bị truy nã, gia nhập đội ngũ của những
người Gypsies, lấy người con gái Gypsies làm vợ, theo bộ lạc lang thang khắp nơi, tham gia diễn xuất. Nhìn từ bên
ngoài, nhân vật triệt để là một người
tự nhiên, nhưng trong thâm tâm chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi xã hội văn
minh. Điều này khiến anh ta giết chết người vợ theo đuổi tự do tuyệt đối, cắt đứt mối liên hệ của mình với
người tự nhiên.
Văn học Nga thế
kỷ 19 xuất hiện nhiều nhà thơ ca ngợi tự nhiên, bảy tỏ tình cảm lãng mạn,
trong đó Fedor Ivanovich Tyutchev là một nhà thơ kiệt xuất. Tác phẩm thơ của ông mô tả tự nhiên một cách sinh động, tao nhã,
đem tình cảm ký gửi vào tự nhiên. Trong đó có những câu thơ như cảnh báo trước
về sự phá hoại tự nhiên của con người,
nhà thơ coi thế giới tự nhiên bình lặng ẩn chứa sự phán quyết của tự
nhiên.
Thế kỷ 20, ý thức sinh thái trong văn học hiện đại Nga là
tự giác và rõ ràng, là nơi hội tụ của
nỗi đau tinh thần, là ánh sáng triết xạ của tinh thần và lý trí.
Trong tác phẩm của Prishvin, là sự âu lo cho vận mệnh của
tự nhiên, bị phá hoại không chỉ là tự nhiên, mà chính tinh thần, đạo đức, thẩm
mỹ của con người cũng bị bào mòn. Tác phẩm “Bốn mùa-Lịch thiên nhiên” tràn đầy
niềm vui, ánh sáng và tình yêu đối với sự sống. Tiểu thuyết “Nhân sâm” của ông
mô tả cảnh sắc tươi đẹp của chốn núi rừng phương Bắc, dùng hình tượng nhân sâm để đại diện cho sức sống mãnh
liệt của tự nhiên, ca ngợi sức sáng tạo của con người, có suy nghĩ mang tính triết lý đối với
quan hệ của con người và tự nhiên.
“Vĩnh biệt Matyora” có khuynh hướng chống lại văn minh công nghiệp, nhưng
Rasputin lo âu sự xung đột giữa xu hướng tiến bộ và truyền thống, giữa cái mới
và cái cũ, đồng thời tạo dựng nên hình ảnh của “Vua Cây”. Con người tìm mọi cách để phá hủy Vua
Cây, nhưng không làm nó đổ xuống được. Trong cuộc đối đầu với tự nhiên, thắng lợi
cuối cùng luôn luôn thuộc về tự nhiên. Matyora trong tiếng Nga có nghĩa là mẹ.
Trong quan niệm về sinh thái của Rasputin, con người giống như bào thai nằm trong tử cung của mẹ, mọi
hành động làm tổn thương đến mẹ chỉ có thể là tự diệt vong. Cuốn sách có thể
coi như “Vĩnh biệt tự nhiên”. Rasputin lấy hình ảnh cuồn cuộn chảy của
sông Angara tượng trưng cho bước
chân tiến bộ của lịch sử loài người, con người không ngừng lấy văn minh mới để
thay vào văn minh cũ, mỗi lần thay đổi như vậy làm cho con người càng trở nên
siêu nhiên.
Con người và tự
nhiên là chủ đề chưa từng bị phai nhạt, quan hệ giữa con người và tự nhiên liên
tục có những thay đổi nhỏ, thái độ của con người đối với tự nhiên từng trải qua
nhiều cung bậc, đó là sự bị động, sự tôn trọng và phụ thuộc, cũng có lúc chủ động
ca ngợi, trở về với thiên nhiên. Hiện nay, các nhà văn hy vọng từ bỏ chủ nghĩa
duy con người, thiết lập quan niệm mới, cho rằng cả sinh quyển có chung một lợi
ích. Trong con mắt các nhà văn Nga, “Con người và tự nhiên” được diễn tả chính
xác hơn là “Tự nhiên và con người”.
Tiểu luận của VŨ MINH THANH, PHẠM HUY QUỲNH (dịch)
Nguồn: QĐND
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét