Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

GẶP NGUYỄN QUANG THIỀU Ở SÀI GÒN

Gọi Nguyễn Quang Thiều là nhà thơ, nhà văn, dịch giả hay nhà báo đều đúng. Kẻ sĩ Bắc Hà trong lần hành phương Nam này mang theo những quyển sách mới nhất của ông dành cho người lớn và cả trẻ con như Có một kẻ rời bỏ thành phố, Châu thổ, Bí mật hồ cá thần, Câu chuyện về ngọn núi bà già mù, Con quỷ gỗ… vừa được xuất bản, tái bản, đồng thời giao lưu về “chuyện đời, chuyện văn, chuyện nghề” cùng bạn đọc Sài Gòn.

Thường được bạn văn, bạn đọc nhắc đến như một người cầm bút đa tài, với bút lực tràn trề, một giọng thơ đẹp, khắc khoải, hoang hoải và khó nắm bắt. Tiếng tăm đi trước khá lâu, nhiều bạn đọc cứ tưởng sẽ gặp một bậc… lão niên, trưởng thượng, cây đa cây đề, hóa ra trông ông khá trẻ và khỏe, dù mái tóc muối tiêu cùng hàm râu kẽm ấn tượng…
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu giao lưu bạn đọc Sài Gòn

Có một người - thơ như thế

Với nhiều bài thơ được dịch và đăng trên các tạp chí văn học thế giới, độc giả mê lối thơ suy tưởng, triết luận nhưng rất giàu duy cảm của ông không thể không biết tới các tập Sự mất ngủ của lửaNhững người đàn bà gánh nước sông, Những người lính của làng, Thơ Nguyễn Quang Thiều, Nhịp điệu châu thổ mới, Bài ca những con chim đêm... Riêng tập Những người đàn bà gánh nước sông được Nhà xuất bản University of Massachusetts Press chuyển ngữ và xuất bản bằng tiếng Anh (The Women Carry Water), được nhận giải thưởng Final của The National Literary Translators Association of America. Hai tập truyện ngắn đã được dịch và xuất bản ở Pháp La Fille Du Fleuve,  La Petite Marchande De Vermaicelles gây tiếng vang không chỉ trong cộng đồng người Việt tại châu Âu. Cuối tháng 6 vừa qua, tại Hà Nội, Viện Văn học Việt Nam cũng vừa tổ chức buổi toạ đàm chuyên đề Thơ Việt Nam hiện đại và Nguyễn Quang Thiều, thu hút sự quan tâm của các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình văn học bằng nhiều ý kiến, tham luận thú vị.

Không chỉ “góp phần cách tân thơ hiện đại”, là cây bút sung sức mấy mươi năm qua, Nguyễn Quang Thiều đã hành trình qua nhiều địa hạt khác nhau như tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký, tiểu luận, dịch thuật, báo chí - từng làm việc tại báo Văn NghệCông An Nhân Dân, An Ninh Thế Giới… ông còn là một trong những người khai sinh tờ Văn Nghệ Trẻ, và hiện nay là một trong những chủ biên của tờ Nghệ Thuật Mới - mà theo ông đây là “một tờ báo tháng thuần túy văn chương với mục đích lần nữa khẳng định những giá trị đã có và giới thiệu không rụt rè về những giá trị mới”. Ở lĩnh vực nào, ông cũng khắc lên đó dấu ấn độc đáo. Ngoài ra, ông còn “thuận tay” cả mảng kịch bản điện ảnh, được nhắc đến nhiều nhất là các phim truyền hình Mùa hoa cải bên sôngGió qua miền tối sángChuyện làng Nhô...

Hỏi ông trong cả các cuộc hành trình, lĩnh vực nào khiến ông “mất ngủ” nhiều nhất? Tác giả Sự mất ngủ của lửa cười hiền hòa: “Với văn xuôi tôi chỉ là người kể chuyện. Khởi đầu sáng tác của tôi là thơ và bây giờ vẫn là thơ. Đây là bầu trời rộng lớn cho đôi cánh tự do và trí tưởng tượng của tôi”. Ông nhớ lại một kỷ niệm cũ: “Khi tôi làm bài thơ đầu tiên và được đăng báo. Ba tôi rất giận, và ông đã phản ứng rất quyết liệt. Ông nghi ngại thơ ca sẽ đem lại tai họa cho đứa con trai mà ông đặt nhiều kỳ vọng. Thế nhưng về sau, chính ông là người cất giữ những bài thơ của tôi một cách cẩn thận nhất”. Ông thêm: “Nhưng nếu ba tôi ra sức cấm cản, thì mẹ và bà là nguồn cảm hứng vô tận trong thơ tôi. Là những người nông dân, họ không hiểu hết những gì tôi viết, nhưng luôn nghĩ tôi đã mang niềm kiêu hãnh và tự hào về cho dòng tộc”.

Một nhà thơ, một độc giả nữ bày tỏ rằng chỉ thích văn xuôi Nguyễn Quang Thiều thôi, chứ không mê thơ anh vì sự… trúc trắc, bất vần “không thể ru con được” - chị nói - và ông hóm hỉnh: “Thôi đừng làm thế, vì có khi đứa bé lại mất ngủ thêm! Nhưng tôi tin rằng những câu thơ luôn giúp người mẹ biết cách ru con ngủ ngon”. Thật vậy, dù với bút pháp tự do, phóng khoáng, thơ Nguyễn Quang Thiều luôn gắn chặt với ký ức tuổi thơ, cảnh vật, làng quê, người quê… “Tôi hát bài ca về cố hương tôi/ Trong những chiếc tiểu sành đang xếp bên lò gốm/ Một mai đây tôi sẽ nằm trong đó/ Kiếp này tôi là người/ Kiếp sau phải là vật/ Tôi xin ở kiếp sau là một con chó nhỏ/ Để canh giữ nỗi buồn - báu vật cố hương tôi”.
Từ trái sang: Lê Minh Đạt, Nguyệt Phạm, Nguyễn Quang Thiều, Trần Lê Sơn Ý,
Phan Hoàng, Lê Thuỳ Vân, Hoa Nip sau buổi giao lưu do Phương Nam Book tổ chức 9.2012

Cậu bé làng với những giấc mơ lấp lánh

Nhà thơ, nhà báo Phan Hoàng nhận định: “Muốn hiểu được văn xuôi của Nguyễn Quang Thiều thì trước tiên nên đọc và hiểu thơ ông”. Anh thêm: “Vì bởi không gian thẩm mỹ thơ Nguyễn Quang Thiều là không gian phức hợp và chuyển động của vẻ đẹp đau buồn, tuyệt vọng lẫn hy vọng, của giấc mơ bị hủy diệt và đang sinh sôi, của những sinh linh vô danh bị vùi lấp và đang tái sinh… được thể hiện bằng ngôn ngữ vừa giản dị vừa rậm rạp, và những thi ảnh được linh thiêng hóa đầy tính mê dụ”. Trước một vài ý kiến cho rằng hiện nay rất ít người quan tâm tới thơ, Nguyễn Quang Thiều bênh vực: “Khi không còn ai có cảm hứng làm thơ, không còn ai có cảm hứng đọc thơ nữa thì nghĩa là đời sống tinh thần con người đã bắt đầu đứng bên bờ vực”.

Hỏi ông viết truyện thiếu nhi có dễ không, có khiến người viết phải “cưa sừng làm nghé”? Ông cho biết xuất phát từ việc cô con gái nhỏ muốn những câu chuyện bố kể trong bữa cơm hằng ngày về ký ức đẹp đẽ về tuổi thơ, về làng quê, về những người thân yêu đang nằm dưới đất - sẽ được nhiều bạn nhỏ khác biết. “Đây là những hồi tưởng của tôi về những năm tháng ấu thơ tôi đã nghe, đã nhìn thấy đâu đấy trong làng mình, những câu chuyện cũ, quyến rũ… Tất cả những điều làm cho làng tôi mãi mãi thiêng liêng và huyền bí. Làng tôi đã trở thành nơi trú ngụ của tâm hồn tôi, nơi tôi có thể quên đi mọi buồn đau, mọi bất trắc, mọi cám dỗ ma quỷ. Tôi chỉ có thể sa ngã lúc nào đấy khi rời bàn chân mình khỏi mảnh đất làng. Còn khi tôi vùi hai bàn chân trần vào đất đai của làng mình, tôi có thể tự tin nói rằng: Tôi là cậu bé trong sáng và đầy những giấc mơ lấp lánh” - ông chia sẻ. Nói về quyển Bí mật hồ cá thần của ông vừa ra mắt, nhà văn Ma Văn Kháng nhận xét: “Tác phẩm dựa vào đời thực, nhưng lại mang ý nghĩa phổ quát. Đó cũng chính là một phần của cái bí ẩn trong nghệ thuật viết cho thiếu nhi”. “Cứ mỗi lần đặt bút viết cho trẻ con là một lần tâm hồn cằn cỗi của tôi - những người lớn lại trở nên trong sạch, phẳng phiu lạ kỳ. Có khi nó đơn giản chỉ là giấc mơ về con tò he của ông nội, những truyền thuyết hư thực từ đời ông bà... Bí mật hồ cá thần, tập truyện thiếu nhi đầu tay của tôi đã ra đời trong hoàn cảnh như thế” - Nguyễn Quang Thiều thêm.

Độc giả Sài Gòn rất khó tính!

Được độc giả Sài Gòn đón nhận nồng nhiệt “ngoài mong đợi” - ông nói. “Khi cầm bút viết những trang đầu tiên, tôi thực lòng không bao giờ dám tưởng tượng rồi có một ngày có người sẽ đọc những trang viết này, càng không bao giờ dám mơ chúng sẽ được mọi người yêu mến. Cá nhân tôi cho rằng độc giả Sài Gòn là những người rất khó tính. Nhưng một lý do nào đấy, những bài thơ đầu tiên của tôi ra mắt bạn đọc Sài Gòn đều được đón nhận. Cả những anh em viết văn dù chưa một lần gặp gỡ trà dư tửu hậu cũng “giao lưu” cùng tôi qua những trang viết. Nhà giáo, dịch giả, nhà văn Nhật Chiêu bảo lần đầu anh đọc văn tôi, nghe tôi kể chuyện như thấy “những mầm sen mọc trên mặt bùn”, anh ưng lắm. Và cứ thế, tôi đã có những cuộc “giao lưu” ngấm ngầm như vậy, bất kể họ là độc giả trong Nam hay ngoài Bắc”.

Được biết sau này ông dành nhiều thời gian để vẽ, triển lãm, và còn bán được tranh - điều mà không phải họa sĩ chuyên nghiệp nào cũng làm được. Ông cho biết: “Tôi đến với hội họa để nguồn năng lượng bản thân không bị bào mòn. Tôi luôn tìm cách phủ định bản thân mình của ngày hôm qua bằng những thử thách khác nhau”. Hỏi ông về “sự nghiệp” điện ảnh mà ông đã để lại những dấu ấn sâu đậm, ông cười xòa: “Tôi già rồi! Chỉ muốn dành thời gian làm những việc mình thích nhất thôi. Nhưng cũng nói thật, tôi chẳng muốn góp thêm chút nhạt nhẽo bản thân vào cái sự nhạt nhẽo chung của phim truyền hình Việt. Dẫu rằng, thời gian gần đây có vài bộ phim xem được, nhưng số đấy còn ít lắm!”. Nói thế thôi, bởi ông lại tiết lộ: thời gian này đang dồn hết sức để chuyển thể truyện ngắn Con gái thủy thần của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thành bộ phim cùng tên, một tác phẩm mà ông đã ấp ủ từ lâu - trước khi chính thức giã từ phim ảnh!

SONG PHẠM
Nguồn: SGGP 9.2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BÀI MỚI ĐĂNG

NGUYỄN PHAN QUẾ MAI - HÃY NÓI VỀ CUỘC ĐỜI

Xe vút đi trên những con đường cao tốc, còn tôi thì ngồi đó, lặng người trong giai điệu trầm bổng của Khúc Thụy Du. Mùa hạ California nở bun...