Trao giải thơ tình facebook
Đã có
thời, danh xưng nhà thơ có giá trị đến
mức khi nghe nhắc đến nó, ai cũng phải tỏ thái độ trân trọng, ngưỡng mộ. Tên tuổi,
tiểu sử, tác phẩm của các nhà thơ lớn thời đó được ghi nhớ và học thuộc hơn tên
tuổi, bản nhạc ăn khách của các ngôi sao âm nhạc nổi tiếng thời nay. Khi đó,
các nhà thơ không phải lo gì ngoài chuyện sáng tác. Thơ làm ra trước tiên được in báo, sau đó nếu đủ tập
sẽ được nhà nước bỏ tiền ra in sách, rồi nhà nước lại bỏ tiền ra mua và giao
cho hệ thống thư viện. Cả nước có hàng chục ngàn thư viện nên các cuốn sách cũ,
trong đó có thơ, thường có số lượng phát hành lên tới hàng vạn, thậm chí cả
trăm ngàn bản là chuyện bình thường.
Trong thời kỳ
đổi mới, đời sống phát triển hơn, thi ca cũng như văn chương vẫn chưa bị các loại
hình văn hóa nghe nhìn lấn át nên dù thơ nhiều, các nhà thơ cũng nhiều, nhưng các tập thơ của các nhà thơ nổi tiếng:
Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Tản Đà, Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Hàn Mạc Tử… vẫn được
tái bản và bán rất chạy.
Nhưng nay thì
đã khác. Với các nhà thơ nghèo, lại
vốn coi nhẹ chuyện tiền bạc, thì việc tập thơ của mình được xuất bản, đến được tay bạn
đọc đã là niềm hạnh phúc lớn lao, bao người mơ chẳng được. Nắm được tâm lý đó, những năm gần đây, các nhà xuất
bản đã nghĩ ra một hình thức gọi là “liên kết xuất bản”, tức là nhà xuất bản chỉ
cấp giấy phép, nhà thơ phải bỏ tiền
túi ra in, in xong, nhà thơ tự mang đi bán, và từ đây chuyện bi hài mới bắt đầu.
Thông thường,
cái gì nhiều sẽ không hiếm, và không hiếm dễ trở nên không quý. Theo một
thống kê gần đây, mỗi năm trung bình cả nước có khoảng 3.000 tập thơ được cấp phép xuất bản. Chỉ tính trung bình
mỗi tập thơ in từ 500 - 1.000 cuốn
thì cả nước đã có hàng
triệu cuốn thơ ra đời. Đó là chưa kể
hàng ngàn cuốn thơ được đánh máy, photo, đóng tập, tự xuất bản, cộng thêm hàng
trăm bài thơ xuất hiện trên các báo mỗi ngày và nhiều hơn nữa là số thơ xuất hiện
trên mạng xã hội. “Nguồn cung” dồi dào như vậy nên thơ khó bán cũng là điều đương nhiên.
Để giảm chi
phí và đỡ lo việc sách tồn đầy nhà, các nhà thơ chỉ in vài trăm bản mỗi tập,
mang gửi ở nhà sách một ít, gửi tới các lễ hội sách, ngày thơ một ít. Tuy nhiên,
ở cái thời mà thơ tặng còn khó thì cách này chẳng mấy ăn thua, chưa kể
nhiều lễ hội sách và nhà sách không nhận bán thơ. Vì vậy, nếu không muốn phiền bạn bè, người thân phải bỏ tiền túi ra mua thơ ủng hộ, tác
giả vẫn có một cách bán thơ khác hiệu quả hơn, đó là mang thơ đến các DN, cơ
quan, trường học có quen biết nhờ mua. Có những nhà thơ bán hết năm, bảy trăm
cuốn theo cách này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có mối quan hệ để bán được
thơ kiểu đó. Nhiều tập thơ được cơ quan, DN xuất tiền mua ủng hộ xong phải bỏ
vào kho. Thậm chí, nếu các cơ quan, DN có phát cho các cán bộ, công nhân viên
thì cũng chẳng mấy người đọc.
Vì vậy, nhiều tập thơ bị bỏ
xó hoặc mang ra tiệm ve chai mà vẫn còn thơm mùi giấy mới. Nhiều nhà thơ không chịu được tình
trạng đứa con tinh thần của mình bị rẻ rúng đành chịu lỗ để đưa thơ đến được với
mọi người bằng hình thức tặng. Thế nhưng, chuyện tặng thơ cũng rất bi hài, đến nỗi có người từng viết: “Gặp nhau
tay bắt mặt mừng/Tặng gì thì tặng xin đừng tặng thơ”. Và thực tế, có những
buổi giao lưu, nhà thơ đem thơ đi tặng
khách, cuối buổi lại lặng lẽ gom về vì người được tặng cố tình… bỏ quên.
Thơ mất giá
như vậy một phần vì độc giả đã bị hấp dẫn bởi các loại hình giải trí
nghe, nhìn khác, nhưng lý do
chính như một nhà thơ đã nói:
“Thừa thơ quá mà thiếu thơ hay quá”.
Vì vậy, những nhà thơ thực sự
nghiêm túc cũng không muốn đầu tư công sức cho thơ nữa. Họ chuyển sang viết
văn, viết báo, hoặc có làm thơ thì cũng đắn đo lắm mới in thành tập. Ngược lại, các nhà thơ không chuyên nhưng có
điều kiện lại mặc sức tung hoành. Có người ngày nào cũng làm vài bài thơ và năm
nào cũng ra một vài tập thơ như một thú chơi tao nhã, khiến cho sự khủng
hoảng thừa thơ càng ngày càng thêm nặng.
Tuy nhiên nếu
nói theo kiểu một nhà thơ là “Tìm sự vui trong nỗi buồn, tìm cái buồn đẹp
trong cái vui chưa đẹp” thì việc đam mê thơ ca vẫn là điều đáng mừng, bởi vì ai có yêu thơ thì mới làm thơ. Mà thơ vẫn được so sánh với cái đẹp. Người nào
còn yêu thơ là còn biết
yêu cái đẹp và khi biết yêu cái đẹp, người ta đương nhiên cũng sẽ biết cách sống
đẹp.
AN AN
Nguồn: Báo BRVT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét