Nhà thơ Phạm Tiến Duật
Suốt mười mấy năm chiến tranh, ông đã đi dọc con đường
mòn kỳ lạ ấy, đi và làm thơ trong bom đạn, trong máu chảy. Hình ảnh ấy luôn
luôn ám ảnh tôi. Và tôi không làm sao lý giải đầy đủ được con đường của thi ca
trong con đường bi tráng ấy.
Nhà thơ Mai Văn Phấn đã nói với tôi: Phạm Tiến Duật là
người đã mang đến cho thi ca trong những năm tháng chiến tranh một đời sống mới
cả về thi pháp lẫn nội dung.
Mai Văn Phấn hoàn toàn đúng. Bởi đấy là sự thật. Có lẽ
không bao giờ còn có một nhà thơ được tất cả các Uỷ viên Bộ Chính Trị mời cơm
khi ông trở về từ chiến trường. Cũng không còn có một nhà thơ nào như ông được
những người lính nói: "Chúng tôi tựa vào những câu thơ của Phạm Tiến Duật
để đi vào mặt trận". Và như thế, ông đã hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của
một người lính và của một nhà thơ trong chiến tranh.
Tôi nhớ mãi một câu chuyện về những người lính giữ chốt
trên một quả đồi ven đường mòn Hồ Chí Minh trong chiến tranh. Họ bị bao vây. Những
đơn vị ở bên ngoài không thể nào tìm cách tiếp cận được họ ngoài hệ thống liên
lạc bằng điện đài. Khi cấp trên hỏi họ cần gì thì họ trả lời: "Chúng
tôi cần thơ Phạm Tiến Duật".
Những người lính trên điểm chốt ấy biết rằng có thể tất cả
họ sẽ hy sinh. Cái cần nhất lúc đó đối với họ không phải là thức ăn, nước uống.
Cái cần nhất đối với họ trước cái chết là một bài ca của sự sống vang lên đôi
lúc như một bản thánh kinh. Thơ của Phạm Tiến Duật không phải là một bản thánh
kinh. Nhưng nó là một là một điều gì đó kỳ lạ của thời điểm ấy.
Một bộ phận được phân công chuyển thơ của Phạm Tiến Duật
lên điểm chốt đó. Bộ phận này đã tháo thuốc nổ trong một đầu đạn súng cối và
cho thơ Phạm Tiến Duật vào đó rồi bắn lên chốt. Đây là một câu chuyện có thật.
Nhưng khi được kể lại, nó đã trở thành huyền thoại.
Câu chuyện đó là một hiện thực huyền thoại. Đấy là một hiện
thực chứa đựng sự kỳ diệu lộng lẫy của thi ca và đời sống tinh thần của con người
ở bất cứ nơi nào trên thế gian này.
Nhưng bây giờ, có ai còn xúc động đến lạnh người khi nghe
câu chuyện này như tôi đã từng trước kia không? Bây giờ thi ca nhiều lúc không
còn mảy may bóng dáng trong đời sống của quá nhiều người. Tất cả những điều kỳ
diệu ấy như đã trở thành cổ tích tự lâu rồi. Và ngay chính đối với tác giả
sinh ra những câu thơ ấy, tôi cứ nghĩ rằng: có những lần tỉnh rượu giữa khuya
khoắt đã ngờ vực chính mình và tự hỏi: có thật là mình đã đi qua những năm
tháng như vậy không?
Trong những năm ở đường mòn Hồ Chí Minh với quá nhiều thiếu
thốn và nhiều lúc đói như điên dại, nhưng nhà thơ Phạm Tiến Duật đã được chu cấp
đầy đủ như một vị tướng.
Người nhìn ra một trong những tài sản quý báu nhất và có
sức mạnh nhất của thi ca khi con người đứng giữa ranh giới của sự sống và cái
chết lại không phải là một nhà nghiên cứu hay là một nhà thơ mà lại là một người
lính - ông Đồng Sỹ Nguyên, Tư lệnh đường mòn Hồ Chí Minh và là Uỷ viên Bộ Chính
trị sau này.
Nhưng bây giờ, nhà thơ không còn được coi trọng và thần
thánh hoá như những năm tháng trước kia. Nhiều lúc tôi cứ hỏi tại sao bây giờ
những vẻ đẹp của ngôn ngữ và giá trị nhân văn chứa đựng trong ngôn ngữ ấy lại
không còn bao ý nghĩa trong đời sống con người nữa. Có rất nhiều lý do, nhưng
có một lý do mà tôi nhận ra là những người mang danh nhà thơ đã không sống với
sự chân thành, lòng đắm mê và dâng hiến như thuở trước đối với cuộc sống và đối
với thơ ca.
Phạm Tiến Duật trở về từ chiến tranh. Ông ở trong một căn
phòng tồi tàn ở Ngõ Yên Thế. Một căn phòng mà lối đi qua căn phòng đó là lối đi
để đến một cái nhà vệ sinh tồi tàn của mấy hộ cùng ở trong ngôi nhà đó. Đấy là
ngôi nhà của gia đình vợ ông. Căn phòng vợ chồng ông và hai cậu con trai ở ngõ
Yên Thế.
Tôi đã từng đến ngôi nhà ấy và dù cho lãng mạn đến thế
nào tôi vẫn phải tự hỏi: tại sao ông có thể sống ở một nơi chật chội và thiếu
thốn mọi thứ như thế. Mãi đến sau này, tôi mới có thể tìm được một lý do, dù rằng
lý do đó cũng thật mơ hồ để lý giải vì sao một nhà thơ danh tiếng lẫy lừng như
ông vẫn sống trong một điều kiện quá khó khăn sau khi chiến tranh đã kết thúc
quá lâu.
Tôi từng chứng kiến những người yêu quí thơ ông mang đến
cho gia đình ông từng bao tải mùn cưa để nấu nướng. Trong khi đó, rất nhiều nhà
thơ khác đã xây dựng lên một cơ ngơi đàng hoàng và chăm chút cái tổ ấm của họ
hơn cả chăm chút thơ ca.
Còn Phạm Tiến Duật vẫn trôi lang thang với thơ ca như một
đám mây. Đám mây ấy chỉ biết có bầu trời. Đám mây ấy chỉ biết nó đang trôi
trong tự do vô tận nhiều lúc như một bản năng khó kìm giữ. Bây giờ nhiều người
vẫn nhắc lại hồi đó, tổ chức đã chuẩn bị đặt ông vào một vị trí rất cao: Bí thư
thứ nhất Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nếu ông chỉ cần nghĩ đến điều đó
bằng 50% của các nhà văn nhà thơ khác thì ông có thể ít nhất đã là một Bộ trưởng.
Nhưng thơ ca và bản tính tự do của một thi sỹ đã kéo ông
đi như gió cuốn đám mây trên bầu trời kia. Bản tính của một thi sỹ đích thực đã
làm ông quên đi tiền bạc, quên đi nhà cửa, quên đi quyền chức và nhiều lúc quên
đi cả vợ con mình.
Tôi đã từng nghe một số nhà thơ nói ông khôn. Nhưng than
ôi, nếu khôn thì vợ con ông đã không phải sống trong một căn hộ 26 mét vuông
trên tầng năm của một khu chung cư tồi tệ nhất Hà Nội. Nếu khôn thì ông đã
không nhận cái chức Tổng biên tập của Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam. Một tạp
chí chẳng mấy ai đọc và chẳng biết làm thế nào để có thêm 300.000 đồng ăn trưa.
Nếu khôn thì ông đã không bỏ đi chơi theo bạn bè quên cả sinh hoạt Đảng để ông
không thể trở thành Đàng viên chính thức trong lần kết nạp Đảng thứ nhất. Đã
khôn thì ông không phải để một thằng em và cũng là một cậu học trò thơ ca là
tôi và những người kém tài kém đức hơn ông ngồi xét xem ông đã đủ tiêu chuẩn
vào Đảng hay không? Với tôi đó là sự cay đắng không phải của ông mà của chính
tôi.
Tôi trở thành một trong những người thân của gia đình nhà
thơ Phạm Tiến Duật từ những ngày anh chị còn ở trong ngôi nhà, hay có thể gọi
là căn phòng nằm trong ngõ Yên Thế, Hà Nội. Ngày ấy tôi chưa lấy vợ. Chính vì
thế tôi thường xuyên đến đó.
Chị Vân coi tôi như một đứa em trong nhà. Chị thường đi
chợ muộn để có thể mua được thực phẩm với giá rẻ. Tôi nhớ mãi món bò kho chị nấu
lúc nào cũng nhiều nước. Vì sao chị lại nấu thịt bò kho nhiều nước? Vì thịt ít
nên nấu nhiều nước để ăn. Đó là những năm đầu của thập niên 1980. Đó là thời
gian khó khăn nhất sau chiến tranh. Hồi ấy, tôi thi thoảng đi công tác TP.HCM.
lần mấy người bạn rủ tôi buôn chanh từ TP.HCM ra Hà Nội.
Chanh ở trong đó rất rẻ, còn Hà Nội lại quá đắt. Chúng tôi mua mấy chục kilogam
chanh từ TP.HCM ra. Nhưng đến Hà Nội thì hầu hết chanh bắt đầu bị vàng vỏ. Tiền
mua chanh lúc đó là một số tiền lớn so với lương của chúng tôi.
Vợ chồng nhà thơ Phạm Tiến Duật thương mấy đứa em quá. Thế
là hai người hì hục xếp từng quả chanh xuống gầm giường cho mát để giữ chanh khỏi
nhanh bị vàng vỏ. Và chiều chiều, sau khi chị Vân đi dạy học về, nhà thơ Phạm
Tiến Duật lại giục vợ trộn những quả chanh đã vàng vỏ lẫn với những quả chanh
còn xanh mang ra chợ Sinh Từ gần đó bán gỡ vốn cho chúng tôi.
Cuộc sống của mọi người trong đó có tôi giờ đã quá khác
xưa. Nhưng mỗi lần đi qua ngõ Yên Thế, tôi lại muốn dừng lại để hồi tưởng về những
ngày xưa ấy. Tôi sẽ chẳng bao giờ lý giải cho ra ngọn ngành vì sao một nhà thơ
danh tiếng đến như thế lại có thể sống trong một căn phòng như thế, và có thể
ngồi lặng lẽ xếp từng quả tranh xuống gầm giường để chống vàng vỏ cho một nhà
thơ trẻ.
Nhà thơ Phạm Tiến Duật, ông đã đi qua vinh quang và cay đắng,
qua hạnh phúc và khổ đau. Và lúc này, hình ảnh ấn tượng nhất của tôi về ông là
hình ảnh ông cùng vợ xếp cẩn thận những quả chanh đang bắt đầu vàng vỏ xuống gầm
giường, và hình ảnh ông đang đọc thơ trước hàng trăm người nông dân cùng hàng
trăm ngọn đèn dầu ở một vùng quê nghèo đói. Đó là hình ảnh của một nhà thơ và
là hình ảnh của thi ca. Nếu không thì tôi biết nói gì lúc này
Lần đầu tiên tôi gặp nhà thơ Phạm Tiến Duật là khi tôi vừa
mới tập làm thơ (1981). Mấy năm sau, biết tôi quen thân với ông, những nông dân
làng tôi nhờ tôi mời ông về nói chuyện thơ cho dân làng nghe. Ông nhận lời và
lên đường. Ông khác với nhà thơ Xuân Diệu nếu được mời nói chuyện phải xe đưa,
xe đón, phải cơm gà cá gỏi. Cả hai người đều tôn vinh thơ ca bằng hai cách khác
nhau. Một người bắt những kẻ khác phải ứng xử với nhà thơ như thế nào còn người
kia mang thơ ca đến cho con người như mang những cơn mưa đến cho đồng ruộng.
Ngày đó phương tiện giao thông vô cùng khó. Chúng tôi phải
đi bộ 6km từ bến xe về làng. Dân làng tôi đã mổ một con lợn đón ông. Tối đó,
ông đã đứng trước cửa đình nói về thơ trước hàng trăm người nông dân làng tôi.
Ngày ấy làng tôi chưa có điện nên mỗi nông dân đến nghe thơ đều mang theo một
ngọn đèn dầu. Tôi nhớ mãi đêm đó. Một đêm đẹp như một giấc mộng. Sáng hôm sau,
Phạm Tiến Duật lại đi bộ 6km đến bến xe để trở về Hà Nội. Những người nông dân
tiễn ông đến đầu làng. Và từ đó, người làng tôi coi ông là một công dân danh dự
của làng.
Trong chiến tranh, con đường của ông là một con đường thẳng
xuyên qua bom đạn, xuyên qua cái chết. Ông đã đi đúng con đường ấy và không hề
lạc bước một ngày cho đến ngày chiến thắng. Nhưng khi hoà bình đến thì ông đã
đi lạc.
Nhiều lúc tôi vẫn nghĩ ông không nhận ra con đường trong
hoà bình hoàn toàn khác với con đường trong chiến tranh. Và thế là những nhà
thơ cùng thế hệ của ông đã tìm một con đường khác còn ông lại vẫn đi trên một
con đường khác. Ông mê mải đi trên con đường ấy, một con đường chỉ có trong ký ức
của ông.
Ông vẫn nói như hồi chiến tranh và vẫn làm thơ như hồi
đó. Bởi thế mà ông từng là nhân vật trong những cuộc bàn luận trong quán bia
hơi thịt chó không thiện chí của không ít các nhà thơ cùng thế hệ với ông. Ông
cứ tưởng tất cả vẫn thế. Nhưng ông có biết đâu tất cả đã đổi thay mà ông không
biết. Và thế là nhiều lúc ông trở lên lạc lõng trước nhiều nhà văn nhà thơ cũng
thế hệ của mình. Cũng có lúc ông như người chợt tỉnh và nhận ra rằng ông đã đi
xa cái thời đại mà ông đang thở trong đó. Thế là ông vội vàng chỉnh sửa. Nhưng
sự chỉnh sửa của ông để cho hợp với đương thời chỉ làm ông thêm lúng túng và vụng
về.
Không ít người nhìn thấy ông lúng túng và vụng về trên
cái sân khấu cuộc đời này thì chê bai ông. Nhưng sự lúng túng và vụng về đó lại
chứa đựng sự chân thành. Và sự chân thành ấy của ông nhiều lúc đã cản đường ông
và đẩy ông ra xa nhiều nhà thơ cùng thế hệ. Nhưng ông lại để lại trong lòng ít
nhất một người như tôi sự xúc động. Còn những người chê bai ông lại chỉ là sự
vô cảm và dửng dưng đối với tôi. Họ đã diễn quá giỏi trong những vai mà họ nhận
được. Tôi có thể làm thơ với cái gọi là hiện đại hơn ông nhưng tôi đã từng
không chân thành được như ông. Điều ấy làm tôi đôi lúc thấy xấu hổ.
Mấy ngày trước tôi ngồi với ông. Ông cho tôi xem bệnh án
với những kết quả xét nghiệm của bác sĩ với thái độ bình thản như từng cho tôi
và bạn bè xem một bài thơ vừa sáng tác. Phổi ông có khối u với những cái chân
như rễ của một củ hành. Và tôi hiểu đó là cái gì. Rồi sau đó ông cho tôi xem bài
thơ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết tặng ông khi nghe tin ông mắc trọng bệnh.
Ông rất xúc động vì bài thơ đó. Ông vẫn thế, vẫn đôi lúc vô tư như một cậu bé.
Ông vẫn đi lạc trong trong chính thời đại mà ông đang sống. Tôi đã trò chuyện với
không ít những nhà thơ của thế hệ mình. Họ vẫn luôn luôn đánh giá đúng những gì
mà ông đóng góp cho thơ ca trong những năm chiến tranh.
Ông mãi mãi là nhà thơ số 1 của thời đại ấy.
NGUYỄN QUANG THIỀU
Nguồn: NVTPHCM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét